Nghi thức lễ cúng 49 ngày cho đúng

Cúng 49 ngày hay còn gọi là cũng chung thất là ngày cầu độ siêu cho linh hồn của người mất. Lễ cúng 49 ngày được xuất phát từ quan niệm xưa cho rằng một người có 7 vía, một vía có 7 ngày. Việc vong linh người mất ở trong Phật giáo sẽ trải qua 7 lần phán xét kéo dài mỗi lần 7 ngày nên sau 49 ngày sẽ được siêu thoát.

Lễ cúng 49 ngày là gì?

Sau 49 ngày người mất cần thực hiện lễ cúng 49 ngày

Theo đạo Phật thì người mất sau khi trút hơi thở cuối cùng thì hồn sẽ lìa khỏi xác. Lúc này thì âm hồn sẽ cần phải đi qua điện lớn ở âm ty và trải qua 7 lần phán xét mỗi lần sẽ kéo dài 7 ngày thành 49 ngày. Sau 7 tuần tùy thuộc vào nghiệp báo khi còn sống mà tái sinh vào cảnh giới tương ứng.

Nếu như khi còn sống làm những việc thiện, sống tu tâm dưỡng đức thì sẽ được sinh vào cảnh lành. Còn nếu như đương thời mà sống chỉ làm những việc ác thì sẽ họa sinh vào cảnh khổ. Đạo lý của nhà phật cho rằng nhân quả luân hồi, những gì mà mỗi người nhận được ở trong kiếp này là dựa vào phước báu trong kiếp trước. Ngoại trừ những bậc giác ngộ như Đức Phật, Bồ Tát… đã sớm giác ngộ, thoát khỏi sinh tử luân hồi thì thế giới còn các cảnh giới khác từ dưới lên trên sẽ là địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, a – tu – lam nhân và thiên.

Như vậy thì trong 49 ngày, âm hồn sẽ trải qua thời gian phán xét để quyết định việc tái sinh vào cảnh giới nào. Như vậy thì lễ cúng 49 ngày ra đời đánh dấu một cột mốc quan trọng của người mất.

Tục lễ ngày còn có tên gọi đó là chung thất. Đây là tín ngưỡng để tang của người Việt và cũng là nghi lễ quan trọng không chỉ với người sống mà còn đối với người mất.

Nghi thức lễ cúng 49 ngày sao cho đúng?

Lễ cúng 49 ngày cần chuẩn bị kỹ càng, tươm tất

Nghi thức cúng lễ 49 ngày tùy theo vùng miền và tín ngưỡng mỗi nơi mà sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên điểm chung của nghi lễ 49 ngày đó là nghi thức cúng cần tươm tất, chỉn chu và đầy đủ để thể hiện lòng thành. Đặc biệt thì gia đình người quá cố cần chuẩn bị thức ăn chay, không nên sát sinh trong ngày này nhằm tránh mang nghiệp cho người mất. Đồ chay cũng có thể là hoa, trái cây… cùng những vật cũng khác như nước, hương, giấy cúng… Mâm cũng cần chuẩn bị đầy đủ những món cơ bản được sắp xếp gọn gàng. Bên cạnh đó thì người thân cũng cần chuần bị quấn áo cho người mất, khoảng 2 – 3 bộ và bài khấn.

Một số lưu ý khi thực hiện nghi thức lễ cúng 49 ngày

Nên cúng chay trong lễ cúng 49 ngày

  • Từ khi người thân mất cho tới thời gian 49 ngày thì gia đình không được sát sinh đễ làm lễ cúng hay đãi khách sẽ khiến cho người mất khó siêu thoát. Ngoài ra thì việc cúng cơm hàng ngày chỉ nên dùng những đồ chay, nhang hương, bánh kẹo và không nên dùng đồ uế tạp.
  • Sau 49 ngày khi người mất đã được tái sinh thì gia đình không cần thực hiện cúng cơm hàng ngày và  chỉ cần tổ chức những ngày lễ 100 ngày, giỗ chạp hàng năm nhằm tưởng nhớ người mất.
  • Khi người mất trong vòng 49 ngày thì gia đình cần nhang khói thường xuyên không nên để đèn lạnh kể cả về đêm. Tuy vậy thì việc thắp hương về đem có thể gây nên những nguy hiểm đánh có và ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Nhằm giải quyết những vấn đề này thì gia đình nên dùng hương sào, hương cây nhằm để được thời gian dà. Không nên dùng những loại hương vòng nhằm tránh khỏi các vòng luẩn quẩn khó siêu thoát.

Hy vọng với những thông tin trên thì bạn đã biết được nghi thức lễ cúng 49 ngày sao cho đúng để thực hiện đúng cách nhất.